วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ข้อสอบวัดพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)



    Bloom และคณะได้แบ่งพฤติกรรมทางพุทธิพิสัยออกเป็น 6 ขั้นตอน โดยเรียงจากพฤติกรรมต่ำสุดถึงสูงสุด และพฤติกรรมแต่ละขั้นมีวิธีการเขียนข้อสอบวัดดังนี้

1. ความรู้ความจำ (Knowledge)

      
ตัวอย่างข้อสอบด้านความรู้ความจำ
 1.  การวัดขนาดข้อมูล 8 Bit มีค่าเท่ากับ
 ก. 10 Byte   
 ข. 100 Byte     
 ค. 1 Byte     
 ง. 1024 Byte

----------------------------------------------------------------------------------------------------


2. ความเข้าใจ (Comprehension)






ตัวอย่างข้อสอบด้านความรู้ความเข้าใจ
2. ข้อมูลเมื่อผ่านการประมวลผลแล้วจะได้อะไร
ก. Document
ข. Report
ค. Information
ง. Output

--------------------------------------------------------------------------------------------------


3.  การนำไปใช้ (Application)


ตัวอย่างข้อสอบด้านการนำไปใช้
3. ในการใช้งานคอมพิวเตอร์นั้นอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อเช่นลบแฟ้มข้อมูลผิดหากเราต้องการกลับคืนจะใช้คำสั่งใด
ก. ใช้คำสั่ง RE RAN
ข. ใช้คำสั่ง UNDO
ค. ใช้คำสั่ง RESTORE ใน RECYCLE BIN
ง. ใช้คำสั่ง COME BACK

----------------------------------------------------------------------------------------------------

4. การวิเคราะห์ (Analysis)





ตัวอย่างข้อสอบด้านการวิเคราะห์
4. อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในข้อใดที่มี ความสำคัญที่สุด
ก. ซีพียู    ข. เมาส์      ค. จอภาพ     ง. เครื่องพิมพ์

----------------------------------------------------------------------------------------------------

5. การสังเคราะห์ (Synthesis)








ตัวอย่างข้อสอบด้านการสังเคราะห์
5.“เป็นหน่วยที่ทำหน้าที่ควบคุมการ ทำงานของคอมพิวเตอร์ คิดคำนวณ และเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อตัดสินใจคำกล่าวนี้หมายถึงอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ชนิดใด 
ก. เมาส์       ข. ซีพียู      ค. จอภาพ       ง.แผงแป้นอักขระ

----------------------------------------------------------------------------------------------------

6. การประเมินค่า (Evaluation)



ตัวอย่างข้อสอบด้านการประเมินค่า
6.ข้อใดใช้ งานคอมพิวเตอร์อย่างไม่เหมาะสม
ก. ฟังเพลงและเล่นเกมที่บ้านของตนเอง
ข. ดาวน์โหลดโปรแกรม Freeware มาใช้งาน
ค. บันทึกข้อมูลส่วนตัวลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้าน
 ง. เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อนเพื่อคัดลอกเอกสาร
----------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น